Giỏ hàng

Hình tượng chuột trong gốm sứ Bát Tràng

Hình tượng chuột được sử dụng nhiều trong văn hóa Việt Nam để làm trang trí và đặc biệt là tronmg

Hình tượng chuột trong gốm sứ Bát Tràng có từ rất lâu đời, có thể bắt nguồn từ thời Lý, Trần. Loài chuột là loài vật gần gũi với con người, gắn liền với đời sống sinh hoạt và sản xuất. Trong văn hóa dân gian, chuột được coi là loài vật tinh ranh, nhanh nhẹn, có khả năng sinh sản nhanh chóng, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc.

 

Trong gốm sứ Bát Tràng, hình tượng chuột được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như:

  • Tượng chuột: Đây là hình thức thể hiện phổ biến nhất của hình tượng chuột trong gốm sứ Bát Tràng. Tượng chuột có nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau, được làm thủ công tinh xảo. Tượng chuột thường được trang trí trên các sản phẩm gốm sứ như bình hoa, lọ hoa, bát đĩa,...
  • Đám cưới chuột: Đây là bức tranh dân gian nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ được các nghệ nhân Bát Tràng đưa lên gốm sứ. Bức tranh mô tả cảnh đám cưới của chuột, với hình ảnh chú chuột chú rể mặc áo gấm, đội khăn xếp, cô chuột cô dâu mặc áo dài, đội khăn voan. Bức tranh mang ý nghĩa cầu mong hạnh phúc, may mắn cho gia đình.
  • Chuột trên chum rượu: Đây là hình ảnh quen thuộc trong các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Chú chuột được khắc họa trên chum rượu với tư thế đang ngồi gặm nhấm. Hình ảnh này mang ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc cho người dùng.

Hình tượng chuột trong gốm sứ Bát Tràng là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh này không chỉ mang ý nghĩa phong thủy, mà còn thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của các nghệ nhân Bát Tràng.

Facebook Youtube Top